English

VƯỢT QUA THÁCH THỨC, NÂNG TẦM THƯƠNG HIỆU, VƯƠN TỚI TƯƠNG LAI

Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại - Vinacomin: Ra đời từ ngành Than, đồng hành cùng các doanh nghiệp và những người lao động ngành Than từ ngày đầu thành lập, Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại - Vinacomin (VTTC) đã trở thành 1 thương hiệu dịch vụ uy tín trên thị trường Việt Nam




Biến thách thức thành cơ hội

Tiền thân là doanh nghiệp nhà nước, VTTC được thành lập từ năm 1996 theo định hướng phát triển đa ngành của Tổng Công ty Than (nay là Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam - TKV) và chuyển đổi thành Công ty cổ phần từ cuối năm 2004.

Qua 23 năm hoạt động, dù luôn phải đương đầu với rất nhiều khó khăn thử thách, nhưng bằng ý chí kỷ luật, đồng tâm, bằng sự sáng tạo, nhạy bén, các thế hệ cán bộ, nhân viên (CBNV) VTTC đã luôn đổi mới cả trong nhận thức và cách làm, vận dụng và nâng niu mọi cơ hội để vượt qua khó khăn, mang lại những thành quả vô cùng ấn tượng trong kinh doanh, đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng và cống hiến thiết thực cho các hoạt động cộng đồng.

Đặc biệt, từ tháng 5/2015 - sau khi TKV hoàn thành phương án thoái vốn tại VTTC, giảm phần vốn nhà nước nắm giữ xuống 36%, VTTC bước sang giai đoạn hoạt động tự chủ và cạnh tranh độc lập trên thị trường, không còn cơ chế điều hành, hỗ trợ nội bộ nào từ phía TKV.

Tuy nhiên, thách thức mới này lại là động lực thúc đầy đội ngũ CBNV nỗ lực bằng tâm thế của người chủ thực sự. Họ đã quyết tâm không chỉ duy trì mà còn mở rộng và phát triển SXKD đưa thương hiệu VTTC lên một tầm cao mới. Đúng như lời bà Nguyễn Đoan Trang – Giám đốc Công ty đã khẳng định:  Đối với VTTC chúng tôi thách thức cũng chính là cơ hội. Chúng tôi tự tin rằng với nền tảng đã gây dựng được từ ngày thành lập đến nay, với đội ngũ lao động đã được tôi luyện và trưởng thành trong gian khó, có ý thức làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp, có trách nghiệm và gắn bó với Công ty, chúng tôi sẽ tiếp tục vững vàng vượt qua mọi thử thách”.

Nâng tầm thương hiệu

Kể từ khi cổ phần hóa đến nay, VTTC không chỉ tăng trưởng về giá trị tổng thể mà các lĩnh vực sản xuất kinh doanh (SXKD) cốt lõi của VTTC đều có những bước chuyển mình ấn tượng. Cụ thể, trong hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành, VTTC vẫn tiếp tục giữ vững thị phần cung cấp dịch vụ lữ hành tại thị trường TKV và chiếm lĩnh thị phần tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong nước; đồng thời mở rộng tiếp cận sang phân khúc thị trường khách lẻ.

Cũng chính nhờ kết hợp đồng bộ nhiều giải pháp trong hoạt động kinh doanh du lịch lữ hành mà uy tín, năng lực của VTTC được khẳng định không chỉ ở trong nước mà còn được các tổ chức nước ngoài ghi nhận. Đơn cử, 2 năm liền (2017 - 2018) VTTC được Tổng cục Du lịch Bản (JNTO) vinh danh trong Top 3 đơn vị lữ hành bán tour Nhật Bản tốt nhất Việt Nam;

Đại sứ quán Hàn Quốc và Nhật Bản cũng chỉ định VTTC là 1 trong 5 đơn vị lữ hành được phê duyệt visa đoàn (visa Incentive), khách du lịch do Công ty tổ chức tour đi Hàn quốc hoặc Nhật bản được miễn chứng minh tài chính, giản tiện tối đa về thủ tục nhập cảnh - đây là một đặc quyền chỉ giành cho những doanh nghiệp lữ hành có dịch vụ uy tín và chất lượng tốt.

Năm 2018, VTTC được Hiệp hội du lịch Việt Nam bình chọn và vinh danh trong Top 10 Công ty lữ hành quốc tế đưa khách ra nước ngoài hàng đầu Việt Nam. Cùng với chất lượng và uy tín được nâng tầm, trong giai đoạn từ 2015 trở lại đây doanh thu lữ hành bình quân hàng năm của VTTC đều đạt xấp xỉ 100 tỷ đồng, tăng so với giai đoạn trước từ 10 -15%.

Cùng với mảng du lịch lữ hành, VTTC đã mạnh tay cải tạo hai khách sạn đã cũ, không còn phù hợp với nhu cầu, đồng thời tập trung đào tạo nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ phục vụ.

Đối với hoạt động kinh doanh thương mại, mặc dù phải cạnh tranh vô cùng khốc liệt với rất nhiều đối thủ mạnh, nhưng VTTC vẫn tiếp tục giành được những gói thầu có giá trị lớn cung cấp các mặt hàng cốt lõi đã làm nên giá trị thương hiệu của VTTC về hoạt động thương mại như lốp Michelin đặc chủng, hóa chất công nghiệp dùng trong sản xuất Alumina, vật tư thiết bị dùng trong khai thác hầm lò. Đặc biệt, trong giai đoạn này VTTC trở thành đối tác thương mại đi đầu trong việc triển khai thành công các gói thầu cung cấp, lắp đặt và hướng dẫn vận hành thiết bị cơ giới hóa hầm lò trong TKV...

Không chỉ duy trì và phát triển các sản phẩm, dịch vụ truyền thống của mình, từ cuối năm 2017 VTTC mạnh dạn tham gia vào dịch vụ phục vụ ăn ca công nghiệp cho người lao động của các đơn vị trong TKV. Bằng việc chấp thuận những điều kiện rất khắt khe của các gói thầu dịch vụ ăn ca, VTTC đã thắng thầu tại 04 đơn vị.

Tính đến nay 300 lao động phục vụ ăn ca công nghiệp của 04 đơn vị này đã được công ty tiếp nhận, bố trí việc làm và đảm bảo về thu nhập đúng như cam kết. Đặc biệt hơn, số lao động khi chuyển về VTTC được tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ chuyên sâu hơn. Vì thế, chất lượng phục vụ của đội ngũ này ngày một tốt hơn, người lao động yên tâm làm việc và gắn bó bằng tâm thế tích cực hơn.

Một lần nữa, có thể khẳng định, VTTC đã nhận về mình những khó khăn, thách thức và cả những thiệt thòi không nhỏ khi góp sức gánh vác trách nhiệm an sinh xã hội cùng các cấp, các ngành. Động thái tích cực này chính là sự cụ thể hóa trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp một cách thiết thực và hiệu quả nhất mà VTTC đang và sẽ tiếp tục triển khai trên con đường phát triển hội nhâp. 

Hướng đến tương lai

Những thành quả VTTC đạt được sau 4 năm hoạt động trong vị thế là một công ty liên kết, hoàn toàn tự chủ bằng nội lực của chính mình đang chứng tỏ bản lĩnh và sự chuyên nghiệp của đội ngũ Ban lãnh đạo cũng như người lao động của VTTC. Tuy nhiên, làm dịch vụ cũng là ”làm dâu trăm họ” và con đường phía trước sẽ có nhiều khó khăn thử thách mới, đòi hỏi VTTC phải chủ động linh hoạt trong những kế hoạch SXKD ngắn hạn và quyết tâm, kiên định với chiến lược phát triển dài hạn.

Vậy nên, VTTC quyết tâm hiện thực hóa chiến lược phát triển đến năm 2020 - tầm nhìn đến năm 2030 bằng những giải pháp linh hoạt và táo bạo. Trong đó, VTTC đặc biệt quan tâm tập trung phát triển du lịch lữ hành làm nền tảng, nâng cao hiệu quả  kinh doanh thương mại làm sức mạnh và đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, điều kiện hoạt động của các khách sạn để hoàn thiện chuỗi dịch vụ phong phú, đa dạng của doanh nghiệp dịch vụ.

Ngay trong năm 2019 này, VTTC dự kiến thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Khách sạn Biển Đông mới (theo qui mô tiêu chuẩn 4 *) thay thế khách sạn cũ – một công trình xứng tầm mà các thế hệ CBNV của VTTC đã nung nấu từ nhiều năm nay. Do đó, nhu cầu bổ sung, tăng cường các nguồn lực (như vốn đầu tư, nhân sự quản lý và lao động có trình độ, kỹ năng cao) trong giai đoạn này là rất cần thiết và nhiều giải pháp đang được HĐQT, Ban điều hành Công ty triển khai đồng bộ để chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cho Dự án sớm được khởi công và hoàn thành đúng tiến độ.

Có thể, đâu đó vẫn có một vài sự hồ nghi về những giải pháp trước mắt mà VTTC đang làm, nhưng với mục tiêu giữ gìn phát huy những giá trị truyển thống, cốt lõi của một doanh nghiệp ra đời và gắn bó với ngành Than – Khoáng sản từ bao năm qua, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, quyền lợi hợp pháp và chính đáng của cả cổ đông và người lao động, tin tưởng rằng những dự định của VTTC sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, ban ngành, của các cổ đông và đặc biệt là của những nhà đầu tư có tâm huyết với sự phát triển lâu dài của Công ty.

Nguồn: Tạp chí Doanhnhân&Phápluật





 

Gửi yêu cầu x
TƯ VẤN CHO BẠN CHUYẾN ĐI ĐÁNG NHỚ Luôn sẵn có giá tốt nhất theo bất cứ nhu cầu bạn cần
Họ tên *
Điện thoại *
Email
Yêu cầu *